Phone

+123-456-7890

Email

[email protected]

Opening Hours

Mon - Fri: 7AM - 7PM

บาดแผลขนาดเล็กที่เกิดจากบาดแผลจากมีดบาด แผลสดจากการถูกก้อนหินแหลมหรือกิ่งไม้ บาดแผลที่มีรอยถลอกหรือหนังเปิดออกมีเลือดออกนิดหน่อยเล็กน้อยห้ามเลือดได้โดยใช้มือหรือนิ้วกด หรืออาจจะใช้ผ้าก๊อซเพื่อหยุดเลือดและแผลจะหายได้เองโดยที่ไม่ต้องใช้ยา บางคนดูหนังอาร์แล้วเกิดพลาดไปโดนกับขอบเตียงเป็นแผลถลอกก็มี แม้แต่ตอนถ่ายทำหนังอาร์นักแสดงก็ยังได้รับบาดแผลเล็กๆน้อยๆทุกครั้งที่ถ่ายทำหนังอาร์
แผลที่เกิดขึ้นเพียงเล็กน้อยสามารถเกิดขึ้นได้ตามร่างกายกับทุกคนตั้งแต่แขนขา มือเท้า โดยที่ไม่ต้องรักษาและดูแลมากเป็นพิเศษแผลจะหายไปเองโดยที่เจ้าตัวก็ไม่ทันรู้ด้วยว่าแผลหายไปตั้งแต่ตอนไหนเมื่อไหร่ อย่างนักแสดงบางคนและหนังอาร์จบไปแล้วเพิ่งจะเห็นว่ามีแผล แต่ก็อาจจะไม่ได้เกิดกับทุกคน
แต่มีหลายคนที่แผลน่าจะหายเองได้แล้วแต่แผลไม่หายสักทีมีการอักเสบและมีหนองเกิดขึ้น ทั้งนี้มักเกิดจากความละเลยความประมาทนั่นเอง

วิธีดูแลบาดแผล
ข้อที่ควรทำง่าย ๆ ของผู้ที่มีแผล และไม่ได้เสียเวลาอะไรมาก และช่วยบรรเทาอาการของผู้ที่มีบาดแผลได้เยอะ ซึ่งตนเองและคนใกล้ชิดไม่ควรจะมองข้าม ผู้ที่ควรจะต้องระวังดูแลแผลมากเป็นกรณีพิเศษเพราะจะเกิดการอักเสบติดเชื้อเลยลุกลามได้ง่าย ๆ ก็คือผู้ที่ป่วยเป็นโรคเบาหวาน
และได้พบว่าประเทศไทยมีผู้ป่วยโรคเบาหวานเพิ่มมากขึ้นทั้งที่รู้และไม่รู้ และคนจำนวนไม่น้อยที่ไม่ได้เป็นเบาหวานแบบเต็มรูปแบบแต่มีน้ำตาลในเลือดสูงมาก ชอบทานผลไม้หรือกินของหวานที่มีรสหวานมากก็ทำให้มีน้ำตาลในเลือดสูงขึ้น มีลักษณะคล้ายกับผู้ที่เป็นเบาหวานคือหากมีแผลเพียงนิดหน่อยก็มีโอกาสที่จะเป็นหนองอักเสบหรือลุกลามง่ายขึ้น
ผู้ที่ป่วยเป็นเบาหวานแพทย์ที่ดูแลจะคอยเตือนว่าให้ระวังการเป็นแผล แล้วจะอักเสบได้มากกว่าคนทั่วไป
ผู้ป่วยเบาหวานจะมีอาการชาตามปลายมือปลายเท้ามีความรู้สึกน้อยกว่าคนปกติทั่วไป ผู้ป่วยเบาหวานจึงต้องระวังการอักเสบติดเชื้อ การลุกลามของแผลมากเป็นพิเศษ
มีข้อแนะนำง่าย ๆ คือ จะต้องรักษาความสะอาดของมือและเท้าให้สะอาดอยู่เสมอ สังเกตว่ามีแผลถลอกเกิดขึ้นที่มือกับเท้าหรือไม่เพราะอาขเกิดได้โดยไม่รู้ตัว หมั่นตัดเล็บหรือถ้าให้ผู้อื่นตัดให้ ควรจะบอกให้ทำด้วยความระวังเพราะถ้าตัดโดนเนื้อแผลอักเสบจะหายได้ช้ากว่าปกติมาก

การใช้ยา หากไม่มีความรู้ความเข้าใจก็ยิ่งจะทำให้แผลหายช้าหรือเกิดอักเสบขึ้นได้ ข้อสำคัญที่ลืมไม่ได้เลยคือ ทำความสะอาดด้วยการล้างโดยใช้น้ำสะอาด เช่น น้ำต้มสุกและต้องทำให้เย็นลงก่อนแล้วจึงนำมาล้างแผลได้

Recommended Articles